Kế hoạch công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn, phòng chống dịch trong trường học

Thứ ba - 28/12/2021 15:02
         PHÒNG GDĐT DẦU TIẾNG   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
         TRƯỜNG MN TUỔI THƠ                    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
     
                 Số:      /KH-MNTT                           Định An, ngày 17 tháng 02 năm 2021
KẾ HOẠCH
Công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn, phòng chống dịch trong trường học

Thực hiện kế hoạch số 10/KH-PGDĐT ngày 09/02/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Dầu Tiếng về việc công tác phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong các trường học trên địa bàn huyện Dầu Tiếng;
Trường mầm non Tuổi Thơ xây dựng công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn, phòng chống dịch trong trường học, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh; chủ động ứng phó có hiệu quả nhất góp phần bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe CB – GV - NV, học sinh trong nhà trường.
Toàn thể CB – GV - NV nhà trường quán triệt, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của ngành, của tỉnh, ủy ban nhân dân huyện, xã về công tác phòng, chống dịch, phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc”; chủ động xây dựng các tình huống và chuẩn bị đy đ các điều kiện, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có dịch xảy ra với quyết tâm cao nhất; báo cáo thông tin đy đủ kịp thời về diễn biến dịch bệnh, không để phụ huynh hoang mang lo lắng ảnh hưởng xấu tới các hoạt động của nhà trường.
Phát hiện sớm trường hợp có biểu hiện mắc bệnh báo cáo với các cấp để có biện pháp xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan.
2. Yêu cầu
Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên và trước pháp luật về kết quả xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống bệnh Covid-19 tại đơn vị; quán triệt nghiêm túc sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh, Phòng GD&ĐT huyện Dầu Tiếng về công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án các tình huống và chuẩn bị đy đ các điều kiện, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có dịch xảy ra; đảm bảo thông tin đy đủ kịp thời về diễn biến dịch bệnh, không để cán bộ giáo viên, nhân viên (CB-GV-NV), phụ huynh học sinh hoang mang lo lắng ảnh hưởng xấu tới tâm lý, hoạt động học tập của nhà trường và sinh hoạt của cộng đồng.
II. NỘI DUNG
1. Công tác thông tin, truyền thông
Triển khai thực hiện nghiêm, đy đủ nội dung các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, Bộ GDĐT, Tỉnh Ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế, UBND Huyện, xã, PGDĐT về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đặc biệt là Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ Tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách, phòng, chống dịch Covid-19; Chỉ thị 79/CT-BGDĐT ngày 28/01/2021 của Bộ GDĐT về triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong các đơn v trường học. ớng dẫn số 306/SYT-NVY bình dương ngày 4/2/2021 về việc hướng dẫn xử lý tình huống liên quan đến ổ dịch covid19. Kế hoạch số 227/KH-SGDĐT ngày 8/2/2021 kế hoạch đáp ứng công tác phòng chống covid19 và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong các trường học trên địa bàn tỉnh, kế hoạch số 10/KH-PGDĐT ngày 09/02/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Dầu Tiếng về việc công tác phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong các trường học trên địa bàn huyện Dầu Tiếng.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên, phụ huynh về nguyên nhân, mức độ nguy hiểm, hậu quả và các biện pháp phòng, chống, dịch Covid-19.
Thông tin hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thông qua các tờ áp phích, tờ rơi dán tại các bản tin, trước cửa lớp học, trước cổng trưng nơi dễ nhìn thấy; hướng dẫn giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện tốt thông điệp 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế” của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19; giáo dục cho học sinh làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và công đồng.
Thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và giá trị của các hình thức dạy học trực tuyến, các hình thức khác thay cho hình thức dạy học trực tiếp để có sự đồng thuận từ cha, mẹ học sunh và hưởng ứng thực hiện nghiêm của giáo viên, học sinh trong trường hợp phải thực hiện giãn cách xã hội.
Phối hợp với các ngành chức năng đa phương tổ chức tuyên truyền giáo dục CB – GV - NV, học sinh và cha mẹ học sinh về nguyên nhân và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid – 19 và dịch bệnh mùa đông xuân.
Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền giáo dục, thông tin truyền thông thông qua các phương tiện thông tin của nhà trưng (Trang thông tin điện tử, mạng xã hội, bản tin, nhóm Zalo của các lớp học, điện thoại của cha mẹ học sinh); truyền thông về nguyên nhân, mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh Covid-19 và dịch bệnh mùa đông xuân trong các nhà trường.
2.  Triển khai các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại:
2.1. Trước khi học sinh quay lại trường
Trường xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, bố trí nguồn lực, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.
Tổ chức tập huấn, giao nhiệm vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường quy trình phòng, chống dịch và hướng dẫn học sinh thực hiện khi trở lại trường học.
Nhà trường tổ chưc v sinh môi trường xung quanh đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường: thiết bị đo thân nhit, nước sát khuẩn, máng nước rửa tay, xà phòng, nước sạch rửa tay…, độ giãn cách và phương an bo đảm sức khỏe cho giáo viên, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên khi học sinh đi học trở lại theo hướng dẫn của Bộ y tế.
Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn lớp, phòng chức năng, lau chùi bàn ghế, thiết bị dạy học, dụng cụ học tập, đ chơi, cửa nắm, tay vịn, lan can, nhà bếp bằng dung dịch tẩy rửa thông thưng như xà phòng,  cloramin B.
    1. . Khi học sinh đi học trở lại:
a) Trước khi học sinh đến trường:
ớng dẫn giáo viên, học sinh nghỉ Tết, đi du lịch từ vùng dịch trở về phải thực hiện khai báo y tế với cơ quan y tế đa phương.
Không đến trưng khi đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
Nếu có biểu hiện nghi nhiễm như: ho, st, đau họng, khó thở… học sinh phải nghỉ học, thông tin ngay cho nhà trưng đồng thời đưa đến cơ sở y tế đ đưc khám, tư vn điều trị.
Gia đình kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trưc khi đến trường, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường và về nhà khi tan học.
b) Khi học sinh đến trường:
Không cho phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ vào trong nhà trường; bố trí cho ngưi đón hc sinh và đo thân nhiệt ngoài cổng trưng trưc khi vào trường vào lớp; Bố trí khoảng cách ngồi giữa 2 học sinh có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của bộ Y tế; thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên, nhân viên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng; bố trí giờ đón trả trẻ và giờ chơi ngoài trời xen kẻ giữa các nhóm lớp để tạo giãn cách giữa học sinh với nhau; tổ chức vệ sinh, khử khuẩn lớp học, nhà ăn, nhà bếp…; tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh đến phụ huynh, học sinh, giáo viên, nhân viên.
Thực hiện lịch đón tr để giản khoảng cách trong giờ đón trả trẻ như sau:
* Đón trẻ:
- Lớp mầm, lá: nhận trẻ từ lúc 7h đến 7h00
- Lớp chồi, nhóm trẻ: nhận từ lúc 7h00 đến 7h30
* Trả trẻ:
- Lớp mầm, nhóm : trả từ lúc 16h đến 16h15
- Lớp chồi, lá: trả trẻ từ lúc 16h15 đến 16h30
c) Khi kết thúc mỗi buổi học: 
Thực hiện việc giãn cách khi ra khỏi cổng trưng, đeo khu trang trên đường về nhà; nhà trường duy trì vệ sinh, khử khuẩn lớp theo quy định; kiểm tra chặt chẽ và bổ sung nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay, các vật dụng cần thiết để chuẩn bị cho buổi học kế tiếp.
3. Về xử trí các trường hợp sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.
 Khi phát hiện có học sinh mắc một trong các triệu chứng như: ho, sốt, khó thở, hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 (gọi chung là người nghi ngờ) trong trường hợp cần thực hiện các bước sau:
3.1 Tiến hành cách ly và điều tra dịch tễ
ớc 1. Giáo viên cho lớp tạm dừng học, thực hiện biện pháp hạn chế tiếp xúc giũa người nghi ngờ và những người khác với khoảng cách ít nhất 02m.
ớc 2. Giáo viên liên hệ cán bộ y tế ?(nhân viên y tế trường học hoặc cán bộ y tế tại cơ sở y tế đa phương) để thực hiện cách ly và điều tra dịch tễ.
ớc 3. Cán bộ y tế phải được trang bị trang phục bảo hộ ( đeo khẩu trang y tế, găng tay, trang phục y tế) thực hiện cung cấp khẩu trang cho người nghi ngờ  và hướng dẫn đeo đúng cách.
ớc 4. Cán bộ y tế đưa người ngi ngờ đến khu cách ly riêng trong phòng y tế hoặc khu vực do nhà trường bố trí.
ớc 5. Cán bộ y tế thực hiện khgai thác tiền sử tiếp xúc dịch tễ của người nghi ngờ: mời cha mẹ học sinh đến trưng để phối hợp hỏi tiền sử tiếp xúc dịch tễ và thực hiện biện pháp xử lý.
Nội dung điều tra dịch tễ
Trong 14 ngày gần nhất có tiếp xúc gần (sốn cùng nhà, học cùng lớp, sinh hoạt chung, tiếp xúc trực tiếp khỏng cách dưới 1-2 m, di chuyển cùng phương tiện…) với những ngưi đi từ vùng dịch về theo khuyến cáo của Bộ Y tế,  người nghi ngờ hoặc xét nghiệm “dương tính” với Covid-19.
Tham vấn cán bộ y tế đa phương theo quy định để khẳng định tiền sử tiếp xúc dịch tễ, trường hợp cần thiết thì mời cán bộ tuyến trên hỗ trợ.
3.2 Các xử trí sau khi điều tra dịch tễ.
a) Trường hợp nghi ngờ không có yếu tố dịch tễ
Cán bộ y tế đưa học sinh hoặc phối hợp Cha mẹ trẻ khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau hng đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời, thực hiện ghi lại thông tin vào sổ theo dõi sức khỏe giáo viên và học sinh.
b) Trường hợp người nghi ngờ có yếu tố tiếp xúc dịch tễ
Vận chuyển đến cơ sở y tế
Cán bộ y tế phối hợp với trạm y tế đưa người có biểu hiện nghi ngờ đến cơ sở y tế theo quy đnh đ cách ly và điều trị
Các biện pháp xử lý tại trường
+ Đối với trường hợp tiếp xúc gần thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế
+ Thông báo cho toàn thể giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh nghỉ học cho đến khi nhà trường có thông báo mới; thường xuyên liên lạc với học sinh, gia đình học sinh để cập nhật tình hình sức khỏe học sinh;
+ Khử khuẩn môi trường: thực hiện khử trùng và xử lý môi trường ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
III. CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ MC ĐỘ AN TOÀN PHÒNG CHỐNG DỊCH TRONG TRƯỜNG HỌC
Triển khai các tiêu chí (thực hiện) để làm có sở đánh giá mc độ an toàn của trường trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi học sinh đi học trở lại, cụ thể:
1.Nhóm tiêu chí trước khi học sinh đến trường
Tiêu chí 1. Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, bảo đảm vệ sinh môi trưng, khuôn viên trường học, lớp học, bảo đảm công tác an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiêt, xà phòng hoạc dung dịch xát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật.
Tiêu chí 2. Có xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn công tác đáp ứng phòng, chống dịch bệnh.
Tiêu chí 3. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, ngưi lao động, học sinh của nhà trường thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trưc khi đến trường.
Tiêu chí 4. 100% học sinh, cán bộ, giáo viên thực hiện đeo khu trang đúng cách trên đưng đến trường.
Tiêu chí 5.  Thực hiện vệ sinh, khử trùng, lớp, đồ dùng học tập và phương tin đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.
Tiêu chí 6. Có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường.
Tiêu chí 7. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ giáo viên về quy trình phòng, chống dịch và xây dựng phương án x trí trường hợp có sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học.
2.  Nhóm tiêu chí khi học sinh đến trường
Tiêu chí 8. Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên đưc đo thân nhit trưc khi vào trường (lớp học)
Tiêu chí 9. Bảo đảm 100% học sinh đưc đón và giao nhận tại khu vực cổng trường.
Tiêu chí 10. Đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trưng theo quy định của Chính phủ.
Tiêu chí 11.  Thực hiện đy đủ lau khử khuẩn, vệ sinh bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, đeo khu trang đúng cách trong thời gian ở trường.
Tiêu chí 12. Thực hiện đy đủ việc kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi họ tiếp theo.
Tiêu chí 13. Tổ phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona công tác Phòng, chống dịch của nhà trường thực hiện nghiêm túc kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhỡ việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
3.Nhóm tiêu chí khi học sinh kết thúc buổi học
Tiêu chí 14. Bảm đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà.
Tiêu chí 15. Bảo đảm 100% học sinh đưc nhà trường bố trí giao nhận đủ.
4.  ớng dẫn đánh giá và kết luận mức độ an toàn
    1. Mức đ đánh giá an toàn ca trường học
Mỗi tiêu chí đánh giá ở 2 mức: Đt và không đạt
Số tiêu chí đạt càng nhiều, thì mức đ an toàn càng cao, trường học càng an toàn, ngược lại số tiêu chí không đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng thấp, trường học càng không an toàn.
4.2 Phương pháp đánh giá và xếp loại mức độ an toàn
Đánh giá ln lượt theo từng tiêu chí; các tiêu chí đạt khi và chỉ khi các nội hàm của tiêu chí đu đạt.
- Xếp loại mức độ an toàn
a) Đạt từ 11 tiêu chí trở lên, trong đó phi có tiêu chí 4,5,10,11 đưc đánh giá mc đạt thì trường học đưc đánh giá đạt mức độ: Thực hiện tốt, tờng học an toàn. Khuyến nghị: Thường xuyên kiểm    tra để duy trì các tiêu chí đạt.
b) Đạt từ 8 đến 10 tiêu chí, trong đó phải có các tiêu chí 4,5,10,11 đưc đánh giá mc đạt thì trường học đưc đánh giá đạt mức độ: Thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học si nh đi học trở lại, nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí không đạt.
c) Đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học đưc đánh giá đạt mức độ: Thực hiện chưa tt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động.
5.  Trên đây là các tiêu chí làm cơ s đ đánh giá mc độ an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học trên địa bàn huyện
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường luôn đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nghiêm túc triển khai các giải pháp trong kế hoạch này đến toàn thể phụ huynh học sinh trong nhà trường.
Phân công cụ thể công tác phòng chống dịch covid19 cho toàn thể CBGVNV thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch covid19 truo7cx1 khi học sinh trở lại trường và sau khi học sinh đi học lại ( Phân công cụ thể kèm theo)
Nhà trường bố trí nguồn lục, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đao của cấp trên và nội dung kế hoạch này về công tác phòng, chống dịch.
Trên đây là kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 thời điểm hiện tại của Trường mầm non Tuổi Thơ./.

Nơi nhận:                                                                                                                                            HIỆU TRƯỞNG
- Ban Chỉ đạo cấp xã;
- Phòng GD&ĐT Dầu Tiếng;
- Các thành viên trong tổ;                                                                                                                                                                Lê Thị Ánh Hồng
- Lưu: VT.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thực đơn

Bữa sáng:

- Sữa 
- Soup nui

Bữa trưa:

- Cơm
- Thịt xào bông cải
- Canh: Cá nấu ngót
- Nước tắc

Bữa xế:

- yaourt

Bữa chiều:

- Bánh mì sandwich,hột gà

Văn bản mới

702/SGDĐT-GDTrHTX

Ngày ban hành: 02/04/2024. Trích yếu: Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương thông báo công khai danh sách các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được cấp phép theo thẩm quyền.

Ngày ban hành: 02/04/2024

KH số 37/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 21/06/2024. Trích yếu: Tuyển sinh MN

Ngày ban hành: 21/06/2024

QĐ số 66/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: Công nhận BDTX THCS

Ngày ban hành: 12/06/2024

QĐ số 65/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: công nhận BDTX MN

Ngày ban hành: 12/06/2024

CV số 112/PGDĐT-GDTH

Ngày ban hành: 03/06/2024. Trích yếu: Tổ chức giữ trẻ ...

Ngày ban hành: 03/06/2024

CV số 104/PGDĐT-MN

Ngày ban hành: 29/05/2024. Trích yếu: giữ trẻ trong hè

Ngày ban hành: 29/05/2024

KH số 34/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 27/05/2024. Trích yếu: Ngày thứ 7 văn minh

Ngày ban hành: 27/05/2024

KH số 33/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 27/05/2024. Trích yếu: tuyển sinh lớp 1

Ngày ban hành: 27/05/2024

CV số 100/PGDĐT-TĐKT

Ngày ban hành: 27/05/2024. Trích yếu: Hướng dẫn xét TĐKT

Ngày ban hành: 27/05/2024

CV số 99/PGDĐT-TH

Ngày ban hành: 23/05/2024. Trích yếu: Triển khai chương trình GD kỹ năng sống

Ngày ban hành: 23/05/2024

Video clips

Album ảnh

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

violimpic
Bộ giáo dục và đào tạo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây